Thứ Ba, 2 tháng 2, 2016

Seiyuu (nữ)

Như bài phủi bụi có nói sẽ viết về seiyuu nên giờ đang rảnh hơi trước khi về nước nên viết chút.

Ai xem anime đủ nhiều chắc cũng biết seiyuu là gì. Nói ngắn gọn thì là diễn viên lồng tiếng. Anime ở Nhật phát triển thì cái sự lồng tiếng cũng phát triển. Và tất nhiên seiyuu không chỉ lồng cho anime mà còn lồng cho các phim nước ngoài khi vào Nhật, cái mà người ta còn gọi là dubbing.



Thế tại sao lại có cái *mở ngoặc* nữ *đóng ngoặc* như trên à? Ờ thì một đứa chỉ quan tâm chỉ yếu đến gái thì seiyuu cũng vậy, chủ yếu để ý seiyuu nữ thôi. Seiyuu nam biết 1 vài cái tên điển hình còn lại không quá quan tâm.

Thực ra duyên của con bé với seiyuu cũng lâu rồi, cái ngày mới xem anime được một thời gian thì biết đến Mizuki Nana, Tamura Yukari. Nhưng ngày ấy chỉ có biết mò wiki và nghe giọng qua phim thôi. À tất nhiên 2 vị trên thì còn hát hò các kiểu đà điểu nữa.

Một thời gian sau thì biết đến Sawashiro Miyuki và Saito Chiwa. Thực sự là trong làng seiyuu vẫn cực kì thích giọng đi lồng của 2 người này. Và 2 vị đến giờ đều đã thành gia lập thất, và không nhón lấy 1 ngón chân sang nghiệp ca hát. Còn cái chuyện hát cho anime thì đâu cũng phải hát rồi, không tính.

Giờ tạt qua một vài thông tin chính về nghề này. Thực ra gần đây hay đọc tin như "seiyuu là một trong những ngành được ngưỡng mộ" ở Nhật. Kể ra vẫn có chút bất ngờ dù đã dự đoán được. Seiyuu giờ diễn live, diễn nhạc kịch, event, vân vân mây mây ngày một nhiều lên. Cũng thoát phần nào ra khỏi cái chữ "công việc của giọng nói". Ví dụ như Love Live. Trên quan điểm cá nhân thì 9 thím seiyuu không đứng lên sân khấu và diễn Live thì chắc sự bùng nổ của Project Love Live khó mà được như bây giờ. Hay cả bên Im@s, rồi Uta Prince, seiyuu đều đi diễn live hết. Và anime thì hay tận dụng seiyuu hát OP, ED luôn. Kể ra vẫn tiết kiệm hơn là thuê hẳn một ca sĩ ngoài về.

Nhưng đi tìm thêm thông tin thì biết là cái nghề này khá bạc. Vì giờ trường dạy seiyuu mọc lên nhiều, người đi học và mong làm seiyuu cũng ngày một nhiều, có khi lên đến hàng trăm, mà nhiều là cả nghìn người. Mà 1 mùa có 20-30 anime. Đi xem thì có những người được 3-4 vai hoặc nhiều hơn một mùa, có người thì cả năm chỉ vài vai. Lương thì trả theo tập (có chỗ nói là theo từ), và nhìn giá cả ở những chỗ gần trung tâm, nhiều studio như Tokyo, Kyoto hay Saitama thì số liệu các nơi đưa ra đều thấy nếu không có vai chính, không vài bộ một mùa thì khó mà đủ sinh hoạt với cái mức lương của seiyuu. Một lần xem chương trình và hỏi seiyuu có bao nhiêu người sống được bằng chỉ nghề này thì anh ta nói là 1/10 (nếu não không nhầm).

Và với tình trạng đói kém đấy thì chỉ cần seiyuu có tiềm năng chút là đá sang mảng đi hát, diễn nhạc kịch hay làm thêm bên ngoài là bình thường. Như cái dàn seiyuu của Love Live sau khi PJ thành công thì 8/9 người ra solo. Ngay cả Nanjou, người được cho là best Vocal của dàn LL, cũng là vocalist cho bên fripSide mà mãi mấy năm gần đây mới ra solo. Và tất nhiên có những người giọng chả hay cũng đi hát, hoặc những người giọng tốt mà không hề đi hát. Với trường phái trước thì có Yuuki Aoi là một ví dụ. Trường phái sau thì có Sawashiro Miyuki bên trên và Kayano Ai, hay cái tên trẻ đang hot gần đây có Sakura Ayane. Đi hát ở đây là debut dưới danh nghĩa singer, không tính character song.

Chưa kể ở Nhật có khái niệm Seiyuu Idol. Dù không rõ ràng nói ra là họ cũng hoạt động như một dạng Idol nhưng việc công ty quản lý quản lý các tài khoản mạng xã hội rồi là phải có hình tượng này nọ thì chẳng khác Idol nhiều. Chưa kể các thể loại tin đồn, thớt trên 2ch cũng có như Idol. Mà dính vào chữ Idol thì nó lại lắm việc linh tinh nảy sinh ra nữa. Như kiểu bạn trai này nọ. Vụ Hirano Aya rầm rộ năm nào khiến vị ấy mất tăm mất tích vài năm, hoặc như Toyosaki Aki cũng có một vụ tin đồn có bạn trai. Khổ, người ta đi hát - danh nghĩa là singer, mà có bạn trai cũng bị gạch đá này nọ.

Và có vẻ tuổi đời của seiyuu mới bây giờ không trẻ lắm. Như Kayano Ai (năm nay 29) mà debut mới 5-6 năm, hay cả Taneda Risa cũng vậy.

Giờ seiyuu có Radio riêng, có show Niconama, hoặc xuất hiện lộ mặt trên các event đã không còn hiếm. Chứ như các vị đại tiền bối trước những năm 90 chắc chẳng thấy nổi mặt vài lần.

Còn giờ sẽ là quan điểm cá nhân.
1. Tình trạng hiện tại là bỏ Idol về với seiyuu. Cầu nối là PJ Love Live. 9 thím sau cùng vẫn là seiyuu nên có nhiều thứ Idol sẽ không bao giờ có. Còn hiện tại thì đang lang thang hóng rất nhiều người.
2. Nếu Idol có ship couple thì seiyuu cũng có.Và đôi khi còn ship bựa hơn, khốn hơn. Tất nhiên vì nguồn thông tin về seiyuu đa phần vẫn là tiếng Nhật và ít đội dịch ra (trừ mấy em fangirl của seiyuu Nam, riêng mình né team này).
3. Trên facebook có một cái page tên Seiyuu VN fanpage. Cơ mà đa phần toàn thấy fan gơ. Từ ad đến cmt. À fangirl của seiyuu nam. Những seiyuu nữ hiếm hoi được nhắc đến thì đa số đều lồng những bộ có seiyuu nam nổi. Kể ra một đứa chỉ quan tâm seiyuu nữ như mình chẳng thích nổi page đấy. Cmt cũng toàn các bạn fangirl kiểu đó nên cũng ngại *yaoming*
4. Hóng seiyuu là thế, cơ mà 1 năm không đi nổi cái sự kiện nào. Cũng tại nghèo đói nên cứ cắm mặt đi làm. Số nhọ nó thế. Thôi thì ngày sau quyết trở lại đi event. Inosuke hãy đợi bố *chấm khăn*
5. Thực ra rất thích giọng của Miyuki và Kayanon, chỉ tiếc hai người này không bao giờ đi hát chính thức. Tất nhiên có thích cả giọng lồng bình thường.
6. Đang tìm cách bắt code giọng của 1 số seiyuu mới mà có vẻ hơi khó vì đến xem anime dạo này cũng ít xem đi rồi.


1 nhận xét:

  1. Hay quá.Mãi mới tìm đc người hiểu biết về seiyuu, chứ ko phải fangirl ship sủng này nọ.

    Trả lờiXóa